Powered By Blogger

12/9/53

การเรียนภาษาจีนด้วยSearch Engine

การเรียนภาษาจีนด้วยSearch Engine

หลายๆคนที่เรียนภาษาจีนอาจจะเคยเจอว่าประโยคภาษาจีนที่ตัวเองเขียนหรือคิดที่จะพูดนั้นถูกต้องหรือไม่ ครั้นที่จะไปถามครูอาจารย์ทุกครั้งก็อาจจะไม่สะดวกมากนัก ถามพรรคพวกก็ไม่แน่ใจว่า เอ…ใช่เหรอ ชัวร์แน่นะ หรือ จะเชื่อดีไหมเนี่ย (เป็นซะงั้นไป) วิธีดั้งเดิมที่เป็นขั้นพื้นฐานสุุดๆก็เริ่มจากการเปิดพจานานุกรมตรวจเช็คว่าความหมายและชนิดคำถูกต้องหรือไม่ แล้วต่อมาก็จะมาดูเรื่องไวยกรณ์การเรียบเรียงส่วนประกอบต่างๆในประโยค บางครั้งประโยคเดียวกว่าจะไปเปิดหาตำราอ่านแล้วอ่านอีกก็ไม่เจอ หรือบางทีเล่มนึงต้องอ้างตามหลักการอย่างนี้ ส่วนอีกเล่มนึงก็ใช้อีกหลักการนึง ทำเอาปวดกะโหลกตึ๊บไปหลายชั่วโมง

ดังนั้นวันนี้จะขอแนะนำวิธีตรวจสอบการเรียบเรียงประโยคภาษาจีน รวมถึงการแต่งประโยคภาษาจีนที่ถูกต้องด้วยเครื่องมือ Seach Engine ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร จริงๆในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องไกลเกินตัวเราอีกต่อไปแล้ว ใครๆก็คงเคยใช้ search engine กันมาทุกคน แล้วจะใช้อย่างไรละ?

เริ่มแรกให้เปิด search engine ขึ้นมาหนึ่งตัว ขอให้ใช้ค่ายที่เป็นสากลนะครับแล้วก็ต้องเป็นค่ายที่มีใช้ในประเทศจีนด้วย ไม่เช่นนั้นข้อมูลจะน้อยมากหรือไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเลย ขออนุญาตแนะนำ3ค่ายนี้ครับ
www.google.com
www.yahoo.com

www.bing.com

หรือไม่ก็ไปใช้search engineของประเทศจีนเขาไปเลย เช่น
www.baidu.com
www.sina.com.cn
www.sohu.com

www.soso.com
www.gougou.com

Search Engine ช่วยในการเรียนภาษาจีนอย่างไร?

สามารถดูวิธีการแต่งประโยคด้วยคำศัพท์ที่เราไม่เข้าใจได้ บางครั้งเรารู้ความหมายของคำศัพท์แต่นำไปแต่งเป็นประโยคไม่เป็น ทำยังไงละ พิมพ์คำศัพท์ตัวนั้นเข้าไปเลย เช่น เราจะดูการแต่งประโยคของคำว่า“虽然”ก็พิมพ์คำนี้ใส่เข้าไปที่search engineแล้วกดenterเลย หลังจากนั้นเราก็เข้าไปดูประโยคที่มีคำว่า“虽然”อยู่ ก็ให้เราเลือกดูเฉพาะที่เป็นประโยคเพื่อนำมาศึกษา (เพราะบางตัวไม่ได้เป็นประโยค อาจจะเป็นแค่คำเท่านั้น) ให้สังเกตในข้อความที่ได้ทำไฮไลท์สีเหลืองไว้ตามตัวอย่างประกอบด้านล่าง


คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

หาไปเรื่อยๆครับ หน้าแรกไม่เจอก็ดูหน้าถัดไป หลังจากที่รวบรวมมาได้สักสองสามประโยคแล้วก็นำมาศึกษาเป็นแนวทางต่อไป

สามารถตรวจสอบได้ว่าประโยคภาษาจีนที่เราแต่งขึ้นมานั้นเรียบเรียงถูกต้องหรือไม่ เรื่องจริงไม่อิงนิยาย ไม่ต้องไปถามอาจารย์ก็รู้ได้ว่าถูกหรือผิด เทคนิคที่ไม่ควรพลาด เช่น สมมุติว่าแต่งมาประโยคหนึ่งมีข้อความว่า “虽然下雨,但是我会还去。”ทำเหมือนขั้นตอนขั้นต้นเลยครับ เปิดsearch engineขึ้นมา หลังจากนั้นให้เราเลือกเฉพาะคำสำคัญในประโยคสัก3ตัวเพื่อระบุการค้นหาให้ได้ข้อมูลตรงมากที่สุด (ห้ามใส่ไปทั้งประโยค) แล้วเคาะenter จากนั้นก็ใช้สายตากวาดไปหาประโยคที่มีคำที่เราระบุการค้นหา สังเกตุในข้อความที่ได้ทำไฮไลท์สีเหลืองไว้ตามตัวอย่างประกอบด้านล่าง


คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

เอาประโยคที่เราแต่งขึ้นมาเปรียบเทียบกับประโยคที่ไฮไลท์ไว้ และดูโครงสร้างการเรียบเรียงคำในประโยคว่าตรงกับของเราไหม ลองมาเปรียบเทียบกันเลย

“虽然下雨,但是会还去。”ประโยคที่เราแต่งขึ้น เปรียบเทียบกับตัวอย่างที่หาได้จากseach engine สีเหลืองคือคำสำคัญที่ระบุในการค้นหา จะเห็นว่าประโยคที่เราแต่งขึ้นนั้นผิดอยู่ จะต้องเรียบเรียงใหม่เป็น “虽然下雨,但是还会去。”

แล้วเรายังจะรู้อีกว่าคำด้านหลัง(สีเขียว)ที่ตามมานั้นควรจะเป็นคำกริยา
为什么脚很凉但是还是会出汗
妈妈不让穿,但我还是会穿

เอาละครับ วันนี้ก็ขอแนะนำเพียงเท่านี้ก่อน ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ สามารถพลิกแพลงในการเรียนภาษาจีนได้อีกหลายกระบวนท่าทีเดียว คราวหน้าจะมาอัพเดทใหม่นะครับ สวัสดี

Guangming

สนใจเรียนภาษาจีนสามารถติดตามได้ที่ http://www.chinesebkk.com/
หรือติดตามที่ Facebook


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ โดย blog.chinesebkk.com ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น