Powered By Blogger

2/8/53

วันแม่母亲节

เราคงจะทราบผลฟุตบอลโลกไปแล้วนะครับว่าชาติใดคือแชมป์ในรายการนี้ ซึ่งก็คือสเปนนั่นเอง ต้องถือว่าฟุตบอลของสเปนในยุคนี้เป็นช่วงขาขึ้นจริงๆและครั้งนี้ก็ถือเป็นแชมป์ในรายการใหญ่ต่อจากการเป็นแชมป์ในรายการยูโร2008ก็ต้องคอยดูต่อไปว่าสเปนจะสามารถรักษามาตรฐานไว้ได้นานระดับไหนกัน


เข้าสู่เดือนสิงหาคมถือเป็นเดือนแห่งความสุขอีกเดือนหนึ่งของประชาชนชาวไทยทุกคน เพราะวันที่12สิงหาคมนี้จะตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถและถือเป็นวันแม่แห่งชาติ ในทุกๆปีก็จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย โดยในปีนี้ก็เช่นกัน ทางภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นราชกุศล มีการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสดุดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ


วันแม่母亲节(mǔqīnjié)ถือเป็นเทศกาลสากลของโลก国际性节日(guójì xìng jiérì) วันหนึ่ง ซึ่งแต่ละประเทศจะกำหนดวันดังกล่าวแตกต่างกันออกไป ในโรงเรียนและสถานศึกษาจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง庆祝活动(qìngzhù huódòng)เพื่อรำลึกถึงพระคุณของแม่回忆母恩(huíyì mǔ ēn) พระคุณที่แม่เลี้ยงดูเรามา 养育之恩(yǎngyù zhī ēn) อาทิ การแข่งขันการแต่งคำขวัญวันแม่ 母亲节标语竞赛(mǔqīnjiē biāoyǔ jìngsài) การแข่งขันการแต่งคำกลอน赞美诗竞赛(zànměi shī jìngsài) การแข่งขันการเขียนเรียงความ作文竞赛(zuòwén jìngsài)เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ก็เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนไทยทุกคนได้ตระหนักและรำลึกถึงพระคุณของแม่นั่นเอง


หลายๆครั้งที่เรามักจะเห็นภาพหรือเห็นข่าวสะเทือนใจที่ลูกทำร้ายแม่ ลูกฆ่าแม่เพื่อแย่งเงินจากแม่ไปซื้อสิ่งเสพติด ผมเข้าใจจริงๆว่าทำไปได้ยังไง จะมีใครที่รักเราได้มากกว่าแม่เราอีกหรือ ในยามที่เราทุกข์ใจจะมีคนหนึ่งคนที่ทุกข์ใจมากกว่าเราและจะอยู่ข้างเราเป็นกำลังใจให้เรา ในยามที่เราสุขใจจะมีคนหนึ่งคนที่หัวใจเต็มไปด้วยความสุขมากว่าเราเสมอแต่เรามักจะมองข้ามไป ซึ่งก็คือแม่ของเราทุกคนนั่นเอง วันแม่ปีนี้ขอให้ทุกคนซื้อดอกมะลิ茉莉花(mòlìhuā) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ดอกไม้แห่งวันแม่แห่งชาติมอบให้แก่แม่ของเราเพื่อแสดงความขอบคุณ向母亲表达感谢(xiàng mǔqīn biǎodá gǎnxiè) และกราบแม่在母亲的脚下跪拜(zài mǔqīn de jiǎoxià guìbài) บอกแม่ว่าเรารักท่านแค่ไหน สิ่งใดที่เราเคยล่วงเกินกับท่านก็ขอให้ท่านให้อภัย ความรักเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้แต่สัมผัสได้ด้วยใจ แล้วคุณจะรู้จักคำนิยามของคำว่า “ความสุข” ได้ดียิ่งขึ้น


ขอให้ตั้งแต่วันแม่ปีนี้เป็นต้นไป ไม่มีข่าวโหดร้ายทารุณที่เกี่ยวกับคนผู้เป็นแม่ ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้แม่ทุกคนมีสุขภาพจิตและสุขภาพกายแข็งแรง มีลูกๆคอยดูแลเอาใจใส่เหมือนที่แม่ดูแลเราเมื่อวัยเด็ก ขอให้ครอบครัวทุกคนมีความสุขตลอดไป


วันแม่ปีนี้ได้ศัพท์ภาษาจีนไปหลายคำเลยละครับ เด็ดๆทั้งนั้น

Guangming

สนใจเรียนภาษาจีนสามารถติดตามได้ที่ http://www.chinesebkk.com/
หรือติดตามที่ Facebook


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ โดย blog.chinesebkk.com ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น