Powered By Blogger

26/6/53

ฟุตบอลโลก2010年世界杯足球赛

ขอสวัสดีและยินดีต้อนรับทุกๆคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเวปไซด์www.chinesebkk.comนะครับ นี่ก็เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสมาทักทายกัน อย่างที่ทราบกันว่าช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาของกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกใบนี้จนได้รับการขนานนามว่าเป็นกีฬาแห่งมนุษยชาติเลยก็ว่าได้ซึ่งก็คือ “ฟุตบอลโลก” นั่นเอง คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธนะครับว่าปัจจุบันคนไทยที่ตามเชียร์ฟุตบอลมีทั้งผู้ชายผู้หญิงและเด็กๆอีกจำนวนมาก กระแสการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในไทยก็แรง (บางครั้งก็รุนแรงเกินไป )
เอาละครับเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ในภาษาจีนก็คือ 2010年世界杯足球赛 (2010 èr líng yī líng nián shì jiè bēi zú qiú sài)ซึ่งจะจัดทุกๆ4ปี โดยในปีนี้จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน ถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2010 ประเทศแอฟริกาใต้ 南非(Nánfēi) โดยมีสัญลักษณ์ตัวนำโชค吉祥物(jíxiángwù)
ประจำการแข่งขันเป็นซากูมี (
Zakumi) ซึ่งเป็นเสือดาวผมสีเขียว รับรองว่าในช่วงระยะเวลาหนึ่งเดือนนี้เราจะได้รับรู้ข่าวสารที่เกี่ยวข้องมากมายและจะได้เห็นสีสันต้อนรับเทศกาลฟุตบอลโลกอย่างคับคั่ง ที่เป็นกังวลอยู่ในใจของผมและผู้จัดการแข่งขันที่ผมเชื่อเหลือเกินก็คือ เรื่องขบวนการก่อการร้าย 恐怖分子(kǒngbù fènzi) ก็ได้แต่หวังว่าทางผู้จัดจะได้เตรียมการป้องกันและมีมาตราการที่เข้มงวด
แหม เมื่อพูดถึงเรื่องฟุตบอลโลกก็อดไม่ได้ที่เราจะมาลุ้นกันว่าใครจะเป็นดาวซัลโวประจำทัวร์นาเม้นท์นี้ที่จะได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ金靴(Jīn xuē jiǎng) ตัวเต็งก็มีกันอยู่หลายคนไม่ว่าจะเป็น
Fernando Torres-สเปน
托雷斯(西班牙)Tuōléisī (Xībānyá)
Alberto Gilardino-อิตาลี
吉拉迪诺(意大利)
Jílādínuò (Yìdàlì)
Luis Fabiano-บราซิล
法比亚诺(巴西)Fǎbǐyànuò (Bāxī)
Diego Milito-อาร์เจนตินา
米利托(阿根廷)Mǐlìtuō (āgēnting)

Wayne Rooney-อังกฤษ
鲁尼(英格兰)Lǔní (Yīnggélán)
Lionel Messi-อาร์เจนตินา
梅西(阿根廷)
Méixī (āgēnting)
Robinho -บราซิล
罗比尼奥(巴西)Luóbǐní’ào (Bāxī)
David Villa -สเปน
比利亚(西班牙)Bǐlìyà (Xībānyá)
ก็ต้องมาตามลุ้นกันว่าใครจะเป็นดาวเด่นในรายการนี้
ไหนๆก็พูดถึงฟุตบอลโลกแล้ว จึงจะขอแนะนำคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลโลก เพื่อที่พี่ๆน้องๆและเพื่อนๆจะได้ฝึกภาษาจีนไปด้วยขณะที่ดูการแข่งขันฟุตบอลนะครับ
倒钩球 dàogōuqiú ลูกเตะจักรยานอากาศ
角球 jiǎoqiú ลูกเตะมุม
球门球 qiúménqiú ลูกตั้งเตะจากประตู
手触球 shǒuchùqiú ลูกแฮนด์บอล
点球 diǎnqiú ลูกจุดโทษ
带球 dài qiú เลี้ยงลูกบอล
任意球 rènyìqiú ลูกตั้งเตะฟรีคิก
停球 tíng qiú พักบอล
传球 chuán qiú ส่งบอล
顶球 dǐng qiú โหม่งบอล
铲球 chǎn qiú เสียบสกัดบอล
射门 shè mén ยิงประตู
越位 yuèwèi ล้ำหน้า
接球 jiē qiú รับบอล
进球 jìn qiú เข้าประตู
乌龙球 wūlóngqiú ลูกทำเข้าประตูตัวเอง
裁判 cáipàn กรรมการ,ผู้ตัดสิน
犯规 fànguī ทำฟาวล์
红牌 hóngpái ใบแดง
黄牌 huángpái ใบเหลือง
ถ้าหากใครมีทีวีดาวเทียมที่สามารถรับช่องภาษาจีนได้ จะลองเปลี่ยนมาดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในเวอร์ชั่นภาษาจีนเพื่อเป็นการฝึกภาษาจีนไปในตัวก็ดีนะครับ เรียกได้ว่ายิงกระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว ใครจะไปรู้ว่าเมื่อจบฟุตบอลโลกคราวนี้จะมีอัจฉริยะทางภาษาจีนเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคน



สนใจเรียนภาษาจีนสามารถติดตามได้ที่ http://www.chinesebkk.com/
หรือติดตามที่ Facebook


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ โดย blog.chinesebkk.com ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น